“แม่บรรจง” แม้กายพิการ…แต่หัวใจไม่พิการ “แม่” ผู้มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่

12 สิงหาคม 2567 เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ขอหยิบยกเรื่องราวอันน่าประทับใจ “แม่บรรจง” แม้กายพิการ….แต่หัวใจไม่พิการ บอกเล่าความเป็น “แม่” ผู้มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ จากโครงการครอบครัวอุปการะในชุมชนวัฒนธรรม

แม่บรรจง และพ่อหิง เป็นคู่สามีภรรยาในพื้นที่ ต.บุโพธิ์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการครอบครัวอุปการะในชุมชนวัฒนธรรม ภายใต้มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ทั้งสองมีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน คือ พี่กิ๊ฟ ซึ่งต่อมาเมื่อเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2546 ได้รับอุปการะเด็กกำพร้า 1 คน คือ น้องเดช เข้ามาเติมเต็มให้เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์มากขึ้น โดยทั้งคู่มีความเห็นว่าเนื่องจากมีบุตรสาวคนเดียวกลัวว่าเมื่อเติบโตไปจะรู้สึกโดดเดี่ยว หากไม่มีพ่อแม่แล้ว ก็อยากให้มีพี่น้องที่คอยดูแลซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันนั้นก็ได้มีโครงการครอบครัวอุปการะฯ จากทางมูลนิธิฯ เข้ามาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาครอบครัวจิตอาสาที่มีความพร้อมในการดูแลเด็กกำพร้า ได้ทำหน้าที่ครอบครัวทดแทน ให้เด็กๆ เหล่านี้ได้รับความรัก ความอบอุ่น เปรียบเสมือนครอบครัวที่แท้จริง อันจะนำไปสู่การพัฒนาเด็กและเยาวชนเหล่านี้ให้เติบโตไปเป็นพลเมืองดีมีคุณภาพของสังคม ทั้งสองจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการฯ ด้วยเห็นว่าโครงการฯ มีเจตนาที่ดีและตรงกับความต้องการของครอบครัวที่อยากจะมีบุตรเพิ่มอยู่แล้ว

แม้ว่า แม่บรรจง จะมีความพิการเป็นโปลิโอตั้งแต่เกิดทำให้ไม่สามารถเดินได้ แต่ด้วยหัวใจแห่งความเป็นแม่ ไม่มีวันไหนที่แม่จะย่อท้อต่อหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้ แม่บรรจง ตั้งใจให้การเลี้ยงดู อบรม สั่งสอน ทั้งพี่กิ๊ฟและน้องเดช ด้วยความรักเสมอ หลังเลิกเรียนเมื่อเด็ก ๆ กลับมาบ้าน แม่บรรจงจะคอยเป็นคนสอนหนังสือตั้งแต่เริ่มหัดเขียน อ่าน ไปจนถึงสอนการบ้าน แม้ว่าบางครั้งเด็ก ๆ จะซุกซนจนแม่ไล่จับไม่ทันก็จะมีคุณพ่อหิงที่คอยกำชับดูแลเด็กๆ ให้อยู่ในโอวาท ด้วยความมานะอุตสาหะที่คอยกำชับและสอนให้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียนอยู่เสมอของแม่บรรจง ทำให้ปัจจุนบันลูก ๆ ทั้งสอง ได้จบการศึกษาและมีหน้าที่การงานที่ดี โดยพี่กิ๊ฟ ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิพุทธรักษา ในการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งนักวิชาการพัสดุ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา น้องเดช จบการศึกษาจาก โรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามกุฏ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันรับราชการ ตำแหน่งพนักงานวิทยุโทรพิมพ์เคลื่อนที่ ณ ศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก 2 ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติปีนี้ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท จึงขอยกย่องให้ แม่บรรจง เป็น “แม่” ผู้ที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ โดยได้ก้าวข้ามความบกพร่องทางร่างกายของตนเอง ทำหน้าที่แม่ได้อย่างสมบูรณ์ ส่งต่อความรักความหวังดีผ่านการเลี้ยงดูด้วยหัวใจที่อบอุ่น จึงทำให้เด็ก ๆ เติบโตมาเป็นคนดี กตัญญูรู้คุณ พร้อมเป็นพลเมืองดี ของสังคมและประเทศชาติต่อไป