มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ผนึกกำลังภาครัฐและชุมชน จัดกิจกรรม “ห้องเรียนไทยลากูน” ค่ายเยาวชน ส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายอนุรักษ์พิทักษ์ชายฝั่ง ทะเลสาบสงขลา มุ่งปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท โครงการทะเลสาบสงขลายั่งยืน ผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและชุมชน จัดกิจกรรม “ห้องเรียนไทยลากูน” ค่ายเยาวชนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายอนุรักษ์พิทักษ์ชายฝั่ง ปีที่ 2 ให้กับเยาวชนในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา นำโดย นางสาวรชยา สายสหัส ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายกิติพงศ์ สงนุ้ย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง นายอานนท์ ขำแก้ว ผู้ชำนาญการแผนงานดำเนินการยุทธศาสตร์ทะเลสาบสงขลา มูลนิธิฯ พร้อมด้วยครู เยาวชน และผู้แทนชุมชนเข้าร่วมกว่า 60 คน

โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นใน 2 พื้นที่สำคัญ ได้แก่ บ้านปากประ-ชายคลอง และบ้านแหลมกรวด เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชน และคนในชุมชนบริเวณโดยรอบพื้นที่ทะเลสาบ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นระบบนิเวศลากูนหนึ่งเดียวในประเทศไทย กิจกรรมประกอบด้วย การเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทะเลสาบสงขลา นิเวศวิทยาของสัตว์น้ำ การอนุรักษ์โลมาอิรวดี การซ่อมแซมแนวเขตพื้นที่อนุรักษ์ การเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม และการจัดการขยะในชุมชน

นายอานนท์ ขำแก้ว ผู้ชำนาญการแผนงานดำเนินการยุทธศาสตร์ทะเลสาบสงขลา มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท กล่าวว่า “กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างเครือข่ายเยาวชนอนุรักษ์ทะเลสาบสงขลา เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ และร่วมกันอนุรักษ์ทะเลสาบสงขลาให้คงอยู่สืบไป”

ด้านนางสาวรชยา สายสหัส ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (สสค.) กล่าวเสริมว่า “เยาวชนคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์ เราหวังว่ากิจกรรมนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลทะเลสาบสงขลา”

ทั้งนี้มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท มุ่งสร้างเครือข่ายเยาวชนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้ทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นระบบนิเวศลากูนที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ คงอยู่คู่กับคนไทย และเป็นมรดกตกทอดให้แก่ลูกหลานต่อไป สอดคล้องนโยบายมูลนิธิฯ ที่มุ่งเน้นดำเนินงาน ด้าน รักษา ฟื้นฟู และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์สูงสูดของประเทศชาติต่อไป